Ngày 10/12/2019, Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành Thông tư số 18/2019/TT-BKHCN quy định về đánh giá hoạt động và chất lượng dịch vụ của tổ chức sự nghiệp công lập trong lĩnh vực khoa học và công nghệ.
Theo đó, Thông tư đã quy định rõ các tiêu chí đánh giá cụ thể để đánh giá đối với hoạt động và chất lượng dịch vụ của tổ chức sự nghiệp công lập, trong đó:
1. Đối với tiêu chí đánh giá hoạt động: gồm có 20 tiêu chí và được chia thành 8 nhóm cụ thể:
- Nhóm tiêu chí 1: Đánh giá định hướng phát triển và kế hoạch hoạt động, gồm:
+ Sự rõ ràng, đầy đủ và mức độ phù hợp của định hướng phát triển và kế hoạch hoạt động so với vị trí, chức năng và nhiệm vụ của tổ chức
+ Tính khả thi và mức độ phù hợp của định hướng phát triển và kế hoạch hoạt động của tổ chức với xu thế quốc tế và chiến lược của quốc gia, địa phương trong lĩnh vực hoạt động của tổ chức.
- Nhóm tiêu chí 2: Đanh giá nguồn lực gồm:
+ Đội ngũ cán bộ có cơ cấu phù hợp và ổn định để bảo đảm hoạt động của tổ chức theo chức năng, nhiệm vụ
+ Đội ngũ cán bộ có đủ năng lực cần thiết đế đáp ứng định hướng phát triển và kế hoạch hoạt động của tổ chức
- Nhóm tiêu chí 3: Đánh giá trang thiết bị và cơ sở vật chất, gồm:
+ Mức độ đáp ứng (về số lượng và chất lượng) của trang thiết bị để bảo đảm hoạt động chuyên môn của tổ chức theo chức năng, nhiệm vụ
+ Mức độ hợp lý trong việc sử dụng và phối hợp, chia sẻ việc sử dụng các trang thiết bị cho hoạt động chuyên môn
+ Mức độ đáp ứng về cơ sở vật chất cơ bản: không gian phòng thí nghiệm, phòng làm việc, thiết bị văn phòng, việc ứng dụng công nghệ thông tin, an ninh, an toàn, vệ sinh và các điều kiện khác
- Nhóm tiêu chí 4: Đánh giá nguồn kinh phí, gồm:
+ Mức độ đa dạng và tăng trưởng các nguồn kinh phí hoạt động của tổ chức (từ ngân sách nhà nước, doanh nghiệp và nguồn khác từ trong nước và quốc tế)
+ Mức độ phát triển nguồn kinh phí từ việc ứng dụng các kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ và cung cấp dịch vụ KH&CN
+ Mức độ tái đầu tư của tổ chức để phát triển nguồn nhân lực, cơ sở vật chất và trang thiết bị công nghệ từ các nguồn kinh phí ngoài ngân sách nhà nước
- Nhóm tiêu chí 5: Đánh giá việc tổ chức hoạt động, gồm:
+ Mức độ hợp lý trong việc phối hợp công việc giữa các bộ phận thuộc cơ cấu tổ chức của đơn vị
+ Mức độ phổ biến thông tin cho cán bộ
+ Mức độ nỗ lực trong việc giới thiệu, quảng bá sản phẩm, dịch vụ, kết quả hoạt động của tổ chức tới các đối tác tiềm năng
+ Phát triển được quan hệ hợp tác với các tổ chức trong nước và nước ngoài
- Nhóm tiêu chí 6: Đánh giá năng lực và kết quả công bố ấn phẩm, gồm:
+ Công bố các ấn phẩm khoa học trong nước
+ Công bố các ấn phẩm khoa học quốc tế
- Nhóm tiêu chí 7: Đánh giá năng lực phát triển công nghệ và kết quả về triển khai công nghệ, gồm:
+ Phát triển được các công nghệ mới có giá trị
+ Đưa được công nghệ mới vào quản lý và sản xuất
- Nhóm tiêu chí 8: Đánh giá năng lực và kết quả hoạt động đào tạo, cung cấp dịch vụ khoa học và công nghệ, gồm:
+ Năng lực và kết quả đào tạo nguồn nhân lực KH&CN
+ Năng lực và kết quả cung cấp dịch vụ
2. Đối với tiêu chí đánh giá chất lượng dịch vụ: gồm 12 tiêu chí và được chia thành 5 nhóm, cụ thể:
- Nhóm tiêu chí 1: Đánh giá khả năng cung cấp dịch vụ, gồm:
+ Sự đáp ứng về cơ cấu dịch vụ của tổ chức so với chức năng, nhiệm vụ
+ Kinh nghiệm cung cấp dịch vụ của đơn vị
- Nhóm tiêu chí 2: Đánh giá sự tuân thủ quy cách dịch vụ gồm:
+ Sự chấp hành nguyên tắc, thủ tục khi tiến hành dịch vụ
+ Sự phát triển và chấp hành quy định kỹ thuật
- Nhóm tiêu chí 3: Đánh giá về sự hợp lý trong tiến trình cung cấp dịch vụ, gồm:
+ Sự hợp lý của các quy trình cung cấp dịch vụ
+ Sự thuận lợi trong việc phối hợp giữa các nguồn lực bảo đảm dịch vụ
+ Sự hợp lý trong tương tác giữa tổ chức cung cấp dịch vụ và khách hàng
- Nhóm tiêu chí 4: Đánh giá về các nguồn lực bảo đảm dịch vụ, gồm:
+ Mức độ đáp ứng của hạ thầng kỹ thuật, công nghệ, cơ sở vật chất và phương tiện phục vụ hoạt động dịch vụ
+ Mức độ đáp ứng của nhân lực phục vụ hoạt động dịch vụ
- Nhóm tiêu chí 5: Đánh giá về kết quả và tác động, gồm:
+ Cung cấp dịch vụ đúng như cam kết
+ Sự tin cậy của khách hàng đối với tổ chức
+ Mức độ tăng trưởng về số lượng khách hàng được phục vụ, được tiếp cận với dịch vụ
Đồng thời, Thông tư cũng nêu rõ phương pháp thực hiện cũng như quy trình đánh giá về hoạt động và chất lượng dịch vụ của tổ chức sự nghiệp công lập trong lĩnh vực khoa học và công nghệ.
Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 10 tháng 02 năm 2020./.
hbnguyet
Thông tư 18/2019/TT-BKHCN
Phụ lục kèm theo